Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường bộ (ĐBVN) cho biết, năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cũng như những tác động xấu của kinh tế thế giới, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị và địa phương cùng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể công chức, viên chức, người lao động, Cục ĐBVN đã đồng lòng, vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2022.
Tại Hội nghị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục ĐBVN đã cùng nhìn lại một số kết quả nổi bật trong công tác của Cục năm vừa qua.
1. Hệ thống văn bản QPPL chuyên ngành được hoàn thiện theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Mô hình tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT đường bộ được nghiên cứu sâu sắc, đầy đủ, đã tạo ra sự đồng thuận trong việc xây dựng và triển khai Đề án tổ chức lại Tổng cục ĐBVN với khối lượng công việc rất lớn về tổ chức bộ máy, nhân sự, thể chế để thay đổi mô hình quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT đường bộ từ ba cấp thành hai cấp; giảm thiểu tác động trong quá trình thay đổi tổ chức, đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành.
2. Đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số và công tác chuyển đổi số của Cục, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số năm 2022. Duy trì cung cấp 99 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 96 dịch vụ mức độ 4, 03 dịch vụ mức độ 3). Hoàn thành 02 nhiệm vụ của Đề án 06 do Bộ GTVT là cơ quan chủ trì: Hoàn thành kết nối hơn 35 triệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 15/11/2022.
3. Hoàn thành công tác thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT: 147 trạm thu phí với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng; các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 01/8/2022; các trạm thu phí mở trên các tuyến quốc lộ đã được vận hành thu phí điện tử không dừng theo phương án chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy; đến 01/12/2022, có 4.245.323 phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%.
4. Công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc năm 2022 đạt được nhiều thành tích, góp phần phát triển bền vững hệ thống đường bộ, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đã chỉ đạo khắc phục 41 điểm ngập lụt do nước biển dâng và biến đổi khí hậu các quốc lộ tại Đồng bằng Sông Cửu Long; sửa chữa gần 1000 km đường bộ, trên 100 cầu và nhiều công trình khác để bảo đảm chất lượng công trình và cải thiện chỉ số cơ sở hạ tầng giao thông theo bộ chỉ số Diễn đàn kinh tế thế giới. Quá trình thực hiện có nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến, hiệu quả đã được áp dụng.
5. Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả (PCKPHQ) thiên tai được triển khai đồng bộ, kịp thời từ khâu xây dựng kế hoạch PCKPHQ thiên tai, chuẩn bị lực lượng và cơ sở vật chất, phân công thực hiện; đặc biệt công tác khắc hậu quả đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời với sự vào cuộc của lực lượng tại chỗ, lực lượng chi viện của đơn vị khác, hỗ trợ của chính quyền, nhân dân địa phương; đặc biệt sự chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và sự quản lý điều hành của Cục ĐBVN, các Khu QLĐB, Sở GTVT. Do đó hậu quả thiên tai sớm được khắc phục, công trình được bảo vệ, giao thông sớm được khôi phục hoàn toàn. Điển hình là công tác khắc phục hậu quả thiên tai làm đứt đường QL.15D nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu Quốc tế La Lay thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị, sau 144 giờ thi công liên tục đã hoàn thành việc thông tuyến, sớm hơn 12 giờ so với thời hạn Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
6. Quyết liệt chỉ đạo hoàn thành công tác lắp đặt camera giám sát trên 100% phương tiện kinh doanh vận tải và truyền dữ liệu về máy chủ của Cục ĐBVN để theo dõi, xử lý vi phạm theo quy định.
7. Đã tổ chức khởi công 05/9 dự án đầu tư công, trong đó Dự án QL.9 tỉnh Quảng Trị và Dự án QL.31 tỉnh Bắc Giang là 02 dự án được khởi công sớm nhất trong các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Hoàn thành 02 dự án lớn LRAMP và VRAMP, Dự án LRAMP đã hoàn thành toàn bộ hợp phần cầu (2.456 cầu); Dự án VRAMP đã hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2022 (1 gói thuộc QL.6 Hòa Bình, 7 gói thuộc QL.6 tuyến tránh Sơn La; 1 gói thuộc QL.2).
8. Quyết liệt chỉ đạo hoàn thành công tác giải ngân 100% vốn bảo trì và vốn đầu tư công năm 2022.
9. Chỉ đạo giám sát chặt chẽ doanh thu thu phí, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí của 56 dự án BOT đang thu phí, kịp thời cập nhật các chỉ tiêu tài chính để kiểm soát thời gian thu phí của 63 dự án BOT; báo cáo xử lý bất cập của 08 dự án; triển khai đúng quy định, kịp thời Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong mức giá của 68 trạm thuộc 55 dự án BOT.
10. Công tác xã hội, từ thiện luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, năm 2022 đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, các chương trình thăm hỏi, tặng quà, chúc tết tại 52 cơ quan, đơn vị, hạt, đội công trình; thăm và tặng quà cho 831 CN, VC, NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, ốm đau, thiện tai, lũ lụt; trao tặng 21 máy tính cho con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,13 tỷ đồng. Tổ chức thành công Hội thao truyền thống ngành Đường bộ lần thứ XIII.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Cục ĐBVN trong năm qua, trong đó đặc biệt là việc chuyển đổi thành công mô hình từ Tổng cục ĐBVN thành Cục ĐBVN một cách nghiêm túc, đúng pháp luật, đoàn kết, đồng lòng, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bắt tay ngay vào công việc mới.
Thứ trưởng nhấn mạnh, ngành đường bộ là ngành có ảnh hưởng và tác động mạnh đến đời sống xã hội, đặc biệt là việc đi lại của người dân, do đó để giảm áp lực này, ngành đường bộ phải làm tốt từ việc xây dựng định hướng chiến lược, quy hoạch ngành kết nối với quy hoạch của địa phương, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là xây dựng kết nối được các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Cục ĐBVN đổi mới tư duy và cách làm trong bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, trong đó cần áp dụng vật liệu mới, khoa học công nghệ vào quản lý, bảo trì để mang lại hiệu quả, kéo dài tuổi thọ cho các con đường, cây cầu. Đồng thời trong năm 2023, Cục ĐBVN phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ứng dụng chính phủ điện tử, trong đó dữ liệu hạ tầng đường bộ, giấy phép lái xe phải được kết nối đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan thuộc các bộ ngành.
Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ GTVT và doanh nghiệp, người dân giao phó, Cục ĐBVN đặt ra chỉ tiêu năm 2023:
1. Hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản QPPL năm 2023 được Bộ GTVT giao.
2. Phấn đấu hoàn thành 100% công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản và vốn bảo trì đường bộ theo kế hoạch năm 2023.
3. Hoàn thành 100% công tác quyết toán dự án hoàn thành theo kế thoạch năm 2023 Bộ GTVT giao.
4. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống quốc lộ trên toàn quốc; xử lý kịp thời các điểm đen mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
5. Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa đạt 100% đúng thời hạn quy định.
Nguồn tin: drvn.gov.vn:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn